NHỮNG CẢM NHẬN THÚ VỊ QUA TIẾT HỌC TIỆNG VIỆT

         Năm học 2017- 2018 là năm hoc thứ ba ngành giáo duc huyên Yên Dũng tiếp tuc triển khai chương trình trường dạy học theo chương trình Công nghệ Giáo dục đối với học sinh lớp 1. Bản thân tôi với hơn hai mươi năm trong nghề, nhiều  năm theo dạy học sinh lớp 1 và cũng đã trực tiếp theo dạy học sinh lớp 1 học chương trình Công nghệ Giáo dục

         Trong quá trình tôi thực dạy trên lớp, nhiều tiết học diễn ra hàng ngày và trực tiếp dự giờ thăm lớp của đồng nghiệp nhưng bản thân tôi thấy tâm đắc nhất đối với bài học: Vần /OAO/, /OEO/. Do cô giáo Đỗ Thị Hương thực dạy.

Đối với bài học này mục tiêu HS cần nắm được là: Biết vẽ mô hình, đưa vần, tiếng vào mô hình, phân tích được vần, tiếng mới trong bài. Tìm được tiếng mới có các vần trên. Qua đó HS nêu được cấu tạo của tiếng, vần mới, cách ghi dấu thanh. HS có kĩ năng chia sẻ bài trước lớp và biết cộng tác với bạn trong giờ học.

Với mục tiêu của bài học nêu trên, vào bài học ở Việc 0 cô giáo  cho HS ôn lại kiến thức cũ, HS vẽ mô hình, đưa vần đã học vào mô hình . Đọc và phân tích vần trên mô hình. Từ kiến thức cũ HS chuyển sang Việc 1 bằng cách thay âm chính vào vần đã có trong mô hình.

HS đọc, phân tích theo hình thức cá nhân, nhóm, bàn.

        Theo hiệu lệnh của GV, HS làm thao tác rất thành thạo. Từ mô hình tôi tổ chức cho HS tham gia trò chơi: Thi tìm tiếng mới. Bạn CTHĐTQ rất tự nhiên khi điều hành lớp học. Các bạn khác thì hứng thú khi tham gia vào việc tìm tiếng mới bằng cách thay âm đầu và thêm dấu thanh. Mỗi lần HS tìm được một tiếng là một tràng pháo tay giòn giã vang lên làm cho không khí lớp học càng sôi nổi thêm.

 

h/ả 2

         Kết thúc trò chơi nét mặt em nào cũng hồ hởi, phấn khởi như vừa hoàn thành xong một việc học tập của mình. Ở hoạt động này tôi cảm thấy tâm đắc nhất là các em tham gia chơi rất tự nhiên, với hình thức: “ Chơi mà học”. HS vừa được thể hiện mình, vừa được giao lưu, chia sẻ với bạn. Bạn CTHĐTQ thì rất tự nhiên tham gia trước lớp.

         Tiếp theo nội dung bài học là HS tham gia vào Việc 2: Viết. Ở hoạt động này HS viết bảng, viết vở những vần, tiếng có vần vừa học. Từng nét chữ được HS ghi lai lên bảng con rồi viết lai vào vở với nét mặt tươi vui, hồn nhiên sao mà thấy đáng yêu đến thế.

 

       Mặc dù sau tiết học vẫn còn 1 số HS viết chưa được đẹp, đọc còn chậm, nhưng tôi cảm thấy các em đã có nhiều cố gắng trong học tập. Đầu năm, khi các em còn bỡ ngỡ bước vào lớp 1, còn rụt rè trước vòng tay của bố mẹ, tất cả còn là một con số 0 vậy mà đến nay qua hơn một học kì các em được học tâp với sự dạy dỗ của thầy cô, bố mẹ, sự giúp đỡ của bạn bè và những cố gắng của bản thân các em đã trưởng thành lên từng ngày. Sự trưởng thành của các em là niềm vui, là nguồn động lực trong tôi, bản thân tôi cảm thấy yêu nghề mến trẻ. Và qua quá trình dạy học hàng ngày cũng rút ra được bài học kinh nghiêm cho bản thân là muốn thành công trong mỗi tiết học thì GV thực sự thân thiện, phải biết lắng nghe HS, nhiêt tình chỉ bảo giúp đỡ các em những điều mà các em chưa biết.  Thường xuyên động viên khích lệ các em . Giup các em tự tin hơn trong học tập, tạo cơ hội cho các em được gần gũi với GV, dám nói ra những suy nghĩ của mình. Có như vậy thì học tập mới có được kết quả cao. Đó là cảm nhận của bản thân tôi qua một tiết dạy học môn Tiếng Việt.

                                                              Tư Mại, ngày 15 tháng 3 năm 2018

     Tác giả: Nguyễn Thị Hằng – GV trường Tiểu học Tư Mại – Yên Dũng – Bắc Giang

 

Bài viết liên quan