Bài học kinh nghiệm sau tiết dạy Toàn lớp 2

BÀI HỌC KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY TOÁN LỚP 2

Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện vòng 3 vừa khép lại nhưng đã đọng lại trong tôi rất nhiều cảm xúc. Bản thân tôi là một giáo viên dạy lớp 4 nhiều năm. Qua hội thi, tôi có cơ hội dạy một tiết toán lớp 2B bài " Luyện tập". Sau tiết dạy đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng cũng như những bài học quý giá.

Mở đầu tiết học tôi đưa ra một câu hỏi: " Các em đã được học những bảng cộng nào?" Những cánh tay giơ lên rất nhanh. Em Trung Nguyên:" Thưa cô chúng em đã được học bảng cộng 6, 7, 8 ạ." Em Quang:" Thưa cô bảng cộng 9 nữa ạ." Tôi thấy tuy là học sinh lớp 2 nhưng các em đã nhớ kiến thức cũ rất tốt. Ngay từ hoạt động này, tôi thấy các em rất hào hứng và tự tin. Điều đó thể hiện rõ trên khuôn mặt của từng em. Và có lẽ đó sẽ là tâm thế tốt nhất để các em bước vào giờ học đầy phấn khởi. Bằng cách dẫn dắt nhẹ nhàng, tôi yêu cầu:" Các em hãy nhớ lại và mỗi bạn hãy lấy cho cô một phép tính trong các bảng cộng mà các em đã được học." Ở hoạt động này tôi yêu cầu các em nối  tiếp trả lời. Lần lượt từng bạn trả lời. Bạn nào cũng trả lời rất nhanh, rất chính xác. Điều này cho thấy các em đã nhớ và thuộc các bảng cộng đã học. Kết thúc hoạt động này, tôi thấy rất hài lòng với việc học của các em.

Học sinh nối tiếp trả lời

Tiếp theo, tôi yêu cầu các em quan sát lên bảng và gọi học sinh đọc nội dung bài tập số 2. Ở bài tập này tôi cho các em làm việc trên phiếu học tập và làm việc các nhân, sau đó hai bạn ngồi cùng bàn trao đổi kiểm tra kết quả với nhau. Tôi giao cho em Chi làm vào phiếu lớn. Sau khi được giao phiếu học tập, các em đã chăm chú làm bài. Tuy các em là học sinh lớp 2 nhưng tôi thấy các em rất có ý thức học tập. Trong khi các em làm bài tôi có đi quan sát, tôi nhận thấy các em làm bài rất tốt. Một số em còn lúng túng thì ngay lập tức đã được bạn bên cạnh hỗ trợ. Tôi thấy rất ngạc nhiên, vui mừng vì các em rất nhỏ mà đã biết hợp tác, chia sẻ với bạn. Các em đưa tôi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi mà em Chi làm bài xong và lên chia sẻ trước lớp. Với giọng nói to, rõ ràng em hỏi:" Đây là bài làm của mình, mình mời các bạn chia sẻ." Rất nhiều cánh tay giơ lên. Yến Nhi :" Mình đồng ý với bài làm của bạn." Thùy Dương:" Mình đồng ý với bài làm của bạn. Bạn hãy  cho mình biết vì sao bạn điền 31 vào ô trống đầu?" Sau khi nghe bạn đặt câu hỏi rất tự tin Chi trả lời:" Mình lấy 26 cộng 5 bằng 31, nên mình điền 31." Tiếp tục Chi lại hỏi các bạn:" Bạn có biết mình làm thế nào để điền được 53 ở ô trống thứ hai không?" Cứ như thế em như một cô giáo nhí dẫn dắt các bạn chữa bài. Không khí lớp học rất sôi nổi. Trên khuôn mặt các em hiện rõ sự hồ hởi và vui vẻ.

Chi chia sẻ bài

 Tôi thật sự bất ngờ và cảm thấy hãnh diện khi mà các em có thể tự tin chia sẻ như vậy. Không chỉ là cảm nhận của riêng tôi, mà sự bất ngờ và vui mừng hiện rõ trên khuôn mặt của các thầy cô dự giờ phía dưới. Có lẽ các thầy cô đều cảm thấy rất tâm đắc khi các em còn rất nhỏ mà đã tự tin như vậy. Có được như vậy chắc hẳn hàng ngày các em đã được cô giáo chủ nhiệm tận tình dạy bảo và hướng dẫn.

Niềm vui của thầy cô dự giờ

Để chuyển sang hoạt động tiếp theo, tôi đã khéo léo lôi kéo các em vào bài học một cách nhẹ nhàng:" Cô thấy các em làm bài 1 và bài 2 rất tốt. Các em hãy quan sát lên bảng cô có một bài toán sau." Ngay lập tức tất cả ánh mắt của các em đều hướng lên bảng. Tôi yêu cầu em Giang đọc to đề bài để các em cùng chú ý:" Giải bài toán dựa vào tóm tắt sau." Tôi yêu cầu các em quan sát vào tóm tắt và mỗi bạn tự đặt một đề toán dựa vào tóm tắt. Sau khi nghe tôi yêu cầu tất cả các em đều tập trung suy nghĩ để tìm ra đề toán thích hợp. Không khí lớp học thật yên tĩnh, khác hẳn với lúc các em chia sẻ bài. Hết thời gian suy nghĩ, tôi gọi một số em đứng tại chỗ đọc đề toán của mình. Rất nhiều cánh tay giơ lên, em nào cũng muốn được cô giáo gọi trả lời.

Học sinh sôi nổi phát biểu

     Em Trà My:" Đội một trồng được 46 cây, đội hai trồng nhiều hơn đội một 5 cây. Hỏi đội hai trồng được bao nhiêu cây?" Tương tự em Lan, Yến Nhi cũng đặt được đề toán như vậy. Khi tôi đưa hỏi:" Có bạn nào đặt được đề toán khác không?" Cả lớp đồng thanh:" Không ạ." Nhưng em Quang liền reo lên:" Em có ạ." Tất cả ánh mắt dồn vào em. Em Quang liền đứng dậy và đọc đề toán:" Đội một trồng được 46 cây, đội một trồng ít hơn đội hai 5 cây. Hỏi đội hai trồng được bao nhiêu cây?" Tôi liền nhanh tay ghi lại đề toán của em lên bảng và cũng không quên nhắc cả lớp thưởng cho em một tràng pháo tay. Tôi thực sự vui mừng vì các em rất thông minh. Sau khi các em đặt đề toán tôi yêu cầu các em giải bài  toán vào vở ô li, Thùy Dương  làm bài vào bảng phụ. Tất cả các em đều chăm chú làm bài. Tôi thấy các em làm bài rất tốt. Kết thúc hoạt động tôi thấy rất hài lòng và tâm đắc với việc học tập của các em. Ở hoạt động này tất cả các em đều tham gia một cách sôi nổi và hào hứng. Có được như vậy là do cô giáo biết khơi gợi nên sự hứng thú cho các em.

          Ở hoạt động tiếp theo, tôi cho các em làm việc theo nhóm đôi hoàn thành phiếu học tập. Sau khi nhận được phiếu học tập các bạn thảo luận rất sôi nổi để hoàn thành phiếu của nhóm mình. Sau khi hết thời gian tôi gọi em Quang lên bảng chia sẻ bài với cả lớp.

Các em chia sẻ nhóm đôi

Học sinh tích cực thảo luận

Em Quang chia sẻ bài

          Trên đây là những chia sẻ của tôi về tiết Toán lớp 2 bài " Luyện tập". Tiết học đã để lại cho tôi ấn tượng và nhiều bài học quý giá. Đồng thời qua tiết học, tôi cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm cho bản thân. Toán vốn là môn học khô khan, toàn những con số và phép tính nhưng với cách tổ chức các hình thức học tập phong phú, cách sử dụng các phương pháp dạy học hài hòa, linh hoạt, không chỉ khiến tiết học trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả mà qua giờ dạy tôi đã tích hợp, lồng ghép để góp phần phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác cho học sinh và năng lực trình bày ý kiến trước đám đông, từ đó giúp các em tự tin hơn. Tôi thấy đây là những năng lực rất cần thiết vì xã hội chúng ta đang cần những người không chỉ giỏi lí thuyết mà còn phải tự tin và biết hợp tác, làm việc theo nhóm một cách hiệu quả.

          Trên đây  là một vài chia sẻ của tôi, rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của đồng nghiệp.

         Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

                                       Người viết

                                     Phạm Thị Năm

                                                                                                         Trường Tiểu học Tư Mại – Yên Dũng – Bắc Giang

 

Bài viết liên quan