Ấn tượng để lại của tiết Luyện từ và câu

Ngày tôn vinh nhà giáo Việt Nam lại sắp đến rồi các bạn ạ! Để giấy động phong trào cho cả trường hướng vào ngày lễ lớn đó thì  tổ 2 + 3 chúng tôi đã phát động ngay trong khối, tổ của mình phong trào: “ Thi đua nhiều giờ học tốt, dạy tốt”.  Hưởng ứng phong trào đó, các đồng chí trong tổ hăng hái đăng kí giờ dạy mời các thầy cô về dự giờ thăm lớp. Tôi đã được đi dự giờ rất nhiều lớp và có nhiều tiết học để lại cho tôi những ấn tượng không thể nào quên. Trong những tiết học đó, hình ảnh tiết Luyện từ và câu: “ Mở rộng vốn từ: từ ngữ về các môn học. Từ chỉ hoạt động ”  (của đồng chí Lê Thị Sáu thao giảng vào thứ tư ngày 21 tháng 10 năm 2020 tại lớp 2B) còn đọng mãi trong tâm trí của tôi. Bởi lẽ đó là một tiết học theo phương pháp mới, học sinh là người chủ động tiếp thu tri thức và được rèn kĩ năng chia sẻ rất tốt.

Mở đầu tiết học thực sự đã để lại cho tôi ấn tượng. Giáo viên vào bài hết sức nhẹ nhàng và gần gũi với học sinh bằng câu hỏi: “ Các em đang học môn gì ?” Khi này không khí lớp học rất sôi nổi, em nào cũng muốn nêu ý kiến của mình.

Học sinh hăng hái tham gia phát biểu ý kiến

 

 

Từ câu trả lời của học sinh giáo viên đã khéo léo dẫn dắt vào bài và đưa ra bài tập số 1: Hãy kể tên các môn học của lớp 2. Với yêu cầu bài tập 1 giáo viên cho học sinh chia sẻ theo cặp, tôi thấy học sinh chia sẻ rất tốt, em nào cũng tập trung điều này khiến tôi vô cùng tâm đắc.

 

Nhóm Lan và các bạn trong tổ 1 chia sẻ tập trung

 

Trong  một tiết học thì không thể thiếu sự tương tác giữa cô và trò. Và ở tiết học này cũng vậy đồng chí Sáu đã có sự hỗ trợ, quan tâm học sinh rất kịp thời thể hiện rất rõ khi học sinh chia sẻ bài tập số 2. Nhóm Hồng Ánh gặp khó khăn tìm từ chỉ hoạt động cho bức tranh số 3 đã được cô hướng dẫn tận tình.

 

Cô phát hiện và hỗ trợ học sinh kịp thời khi các em gặp khó khăn

 

Cô đã phát huy được hết vai trò của cô và cũng không ngừng tận dụng vai trò của học sinh. Tiết học luôn luôn diễn ra trong sự hỗ trợ của học sinh với học sinh.  Các em làm xong biết hỗ trợ các em còn lại hoàn thiện, sữa chữa bài. Tôi thấy vô cùng hài lòng với cặp bàn của bạn Phong. Em Phong sau khi làm xong đã biết chỉ ra cho bạn Hải lỗi sai đầu câu và viết tên riêng.

Em Phong chỉ ra lỗi sai giúp bạn hoàn thiện bài

Thực sự để học sinh có sự tương tác giữa trò và trò tốt như vậy tôi nghĩ giáo viên đã phải rèn luyện học sinh rất tận tình và thường xuyên ở các tiết học.

Lại nói đến kĩ năng chia sẻ là kĩ năng luôn được quan tâm chú trọng theo phương pháp mới hiện nay thì tôi cũng nhận thấy lớp đồng chí Sáu làm rất hiệu quả. Điển hình em Nhi lên chia sẻ bài tập số 4. Cả lớp khi này được chia sẻ với bạn rất thích thú và sôi nổi.

Học sinh tích cực chia sẻ bài với các bạn

Nhưng cả lớp còn hứng thú hơn nữa khi bạn Nhi biết đặt câu hỏi: Tớ đố các bạn vì sao từ “ Tuyết Mai”  được viết hoa ? 

Câu hỏi của em đã giúp cho các bạn củng cố được cách viết tên riêng của tiết học trước. Tôi nghĩ nếu tiết học nào chúng ta cũng giúp học sinh tự khai thác, củng cố kiến thức như vậy thì tiết học sẽ rất hay và học sinh sẽ ghi nhớ lâu hơn.

Tiết học đã trôi qua nhưng nó luôn luôn hiện hữu trong tâm trí tôi. Tôi đã học được rất nhiều điều từ tiết học. Chúng ta phải luôn lấy học sinh làm trung tâm chiếm lĩnh tri thức, phát huy hết vốn hiểu biết và năng lực của học sinh. Thêm đó là phát huy tối đa sự tương tác giữa cô – trò và trò – trò. Có như vậy tiết học mới thực sự hiệu quả và trở nên hứng thú với học sinh. Tôi sẽ đem những kinh nghiệm học tập được về để áp dụng cho các giờ học ở lớp tôi và chia sẻ cho bạn bè đồng nghiệp cùng học tập để các giờ dạy đều trở nên ý nghĩa và hiệu quả nhất với học sinh.

Bài viết liên quan