CẢM NHẬN VỀ GIỜ HỌC MĨ THUẬT

Giáo dục mĩ thuật đã từ lâu đóng vai trò quan trọng trong giáo dục học sinh tiểu học. Giáo dục mĩ thuật không chỉ khuyến khích sự sáng tạo của trẻ em mà còn giúp phát triển nhân cách và các năng lực xã hội. Tôi may mắn được đứng trong hàng ngũ những người giảng dạy mĩ thuật, may mắn được là người dẫn dắt, truyền cảm hứng sáng tạo mĩ thuật cho các em học sinh tiểu học.

Phương pháp dạy học mỹ thuật mới được áp dụng trên toàn tỉnh Bắc Giang đã hai năm học. Tôi nhận thấy khi áp dụng phương pháp dạy học Đan Mạch, người giáo viên được khuyến khích các kĩ năng mĩ thuật với phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm. Ngoài ra, còn khuyến khích sự tương tác kích thích tư duy, sáng tạo, phát triển thông qua hoạt động thực tế. Trong quá trình giảng dạy phương pháp mới, tôi luôn muốn học hỏi những tiết dạy của bạn bè, đồng nghiệp để trau dồi kiến thức cho bản thân. Và tiết dạy mà tôi thực sự rất tâm đắc, đó là tiết dạy của đồng chí Đặng Thị Minh Huệ- giáo viên trường Tiểu học Tân Liễu, với chủ đề: “ Sáng tạo với những chiếc lá” – Lớp 5 - tiết dạy chuyên đề huyện ngày 14/11/2018. Mở đầu tiết học, các em được quan sát bộ tranh sáng tạo từ lá cây do cô giáo sưu tầm.

Ở hoạt động này, học sinh rất hào hứng, có lẽ do đây là một chất liệu mới so với các em. Ánh mắt các em tròn xoe, ngây thơ, chăm chú lắng nghe và trả lời câu hỏi tìm hiểu. Tôi nhận thấy trong đôi mắt ấy niềm say mê đối với môn học.

Với sự chuẩn bị đồ dùng chu đáo, cô giáo thoăn thoắt đôi tay thị phạm và phân tích cách tạo hình cho các em

 

Bước vào hoạt động thực hành, các em được phân công thực hành theo nhóm đôi, một số học sinh còn như bỡ ngỡ với chất liệu mới, còn loay hoay khi lựa chọn màu lá để tạo hình. Đôi tay các em lóng ngóng, những chiếc lá xoay qua xoay lại, rồi lúng túng nhìn nhau.

Bằng sự quan sát của mình, cô giáo đã ngay lập tức phát hiện ra sự lúng túng của học sinh. Cô ân cần bước tới, đưa ra gợi ý về cách chọn ý tưởng, chọn màu lá, sắp xếp bố cục, cách cắt tỉa sao cho hợp lý, hài hòa.

Sau khi nhận được sự gợi ý của cô giáo, các con như tìm được lối đi, đôi tay nhanh nhẹn cắt, sắp xếp. Những hình thù ngộ nghĩnh dần hiện lên trên trang giấy trắng. Chẳng mấy chốc, các con đã hoàn thiện sản phẩm của mình trong vẻ mặt hân hoan, vui sướng. Các con hào hứng trưng bày sản phẩm của mình và cùng nhau chia sẻ những suy nghĩ, nhận xét về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

Buổi học khép lại với những sản phẩm sáng tạo của các em đã để lại trong tôi một ấn tượng khó quên. Giờ học có sự phối hợp nhịp nhàng giữa cô giáo và học sinh, giờ học đã giúp tôi củng có thêm những phương pháp giảng dạy cho riêng mình.

Tư Mại, ngày 16 tháng 11 năm 2018                                                                                      

                                                      Người viết

  Nguyễn Thị Vân Anh - GVMT - Tiểu học Tư Mại - Yên Dũng - Bắc Giang

 

Bài viết liên quan