Hoạt động trải nghiệm môn học gần gũi và thiết thực

Trong hệ thống  giáo dục quốc dân, giáo dục Tiểu học là cấp học nề tảng, đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành phát triển toàn diện nhân cách của con người, đặt nền móng vững chắc cho giáo dục phổ thông và toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân. Những tri thức, kĩ năng và nhân cách được định hình ở học sinh tiểu học sẽ theo các em trong suốt cuộc đời.

Chương trình giáo dục Tiểu học giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực, định hướng chính vào giáo dục về giá trị gia đình, quê hương, cộng đồng và những thói quen, nề nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt.

Điểm mới rõ nhất lần đầu tiên ở tiểu học xuất hiện môn Hoạt động Trải nghiệm. Nội dung cơ bản của chương trình này xoay quanh các mối quan hệ giữa cá nhân học sinh với bản thân, giữa học sinh với người khác, cộng đồng và xã hội; giữa học sinh với môi trường; học sinh với nghề nghiệp.

Hoạt động trải nghiệm là hoạt động giáo dục, trong đó học sinh dựa trên sự tổng hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực giáo dục và nhóm kĩ năng khác nhau để trải nghiệm thực tiễn đời sống nhà trường và gia đình.

          Nắm bắt tinh thần môn học,  nhà trường đã triển khai đến từng giáo viên về nội dung và phương pháp giảng dậy nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

Ngày 23 tháng 9 năm 2020, chúng tôi đã được dự giờ một tiết dạy môn Hoạt động Trải nghiệm do đồng chí  Nguyễn Thị Huyền – Giáo viên lớp 1D thực hiện dạy môn hoạt động trải nghiệm, bài: Những việc nên làm trong giờ học và giờ chơi.

          Mở đầu tiết học cô giáo cho cả lớp thực hiện khởi động bằng một bài hát: “Chuyện ở lớp”. Sau đó cô giáo cho học sinh tìm ra những việc mà các bạn học sinh đã làm trong bài hát. Cô đã khéo léo gợi ý để các em đưa ra được những việc nên làm ở trường học bằng câu hỏi: “Ở trong lớp em thường làm những việc gì?”

 

Các em giơ tay phát biểu bài

           Một câu hỏi không quá khó đối với học sinh nên tất cả học sinh trong lớp đều giơ tay muốn được trả lời. Cô giáo lần lượt ghi từng câu trả lời của các em.

Em viết bài

Em đọc bài.

Em nghe giảng.

Em hát.

Em vẽ…

 

Học sinh mạnh dạn chia sẻ với cô và các bạn

  • Vậy còn giờ ra chơi các em thường làm những việc gì?

           Lại một lần nữa những cánh tay nhỏ xinh giơ lên mong được cô gọi tên mình.

Em nhảy dây.

Em đá cầu

Em nói chuyện.

Em xem tranh

…..

 

Học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên

Sau một loạt câu trả lời mà học sinh đưa ra giáo viên hướng dẫn các em nhận ra đâu là những việc nên làm trong lớp, đâu là những việc nên làm trong giờ ra chơi.

          Hoạt động sôi nổi nhất có lẽ là hoạt động trò chơi ở phần cuối bài. Khi được tham gia trò chơi bạn nào cũng thích thú. Trên gương mặt của các em lộ rõ những nét tươi vui bởi các em đang muốn mình là người chiến thắng. Hoạt động này nhằm giúp cho học sinh nhận ra những việc làm nào nên làm trong lớp, những việc làm nào nên làm trong giờ ra chơi bằng hình thức giơ thẻ. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên các em đã nhận ra và ghi nhớ được những việc nên làm một cách phù hợp trong giờ học và giờ chơi. Sử dụng trò chơi trong dạy học có lẽ là một điều vô cùng cần thiết và quan trong đặc biệt đố với học sinh tiểu học. Trò chơi không chỉ giúp các em có một không khí học tập thoải mái mà nó còn giúp các em ghi nhớ nội dung bài học một cách nhanh chóng và lâu nhất.

 

Các em hào hứng tham gia trò chơi

Tiết học khép lại với sự hào hứng của mỗi học sinh. Tôi nghĩ rằng qua tiết học này các em sẽ hiểu hơn về những việc làm của mình ở lớp cũng như ở trường, qua đây các em sẽ hiểu được  thế nào là những việc làm đẹp, đâu là những trò chơi hay. Từ đó các em sẽ có những thay đổi cho phù hợp.

Bài viết liên quan