Học sinh lớp 1 bỡ ngỡ với "Rung chuông vàng"

Hưởng ứng thi đua chào mừng kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Các chi đội  lớp nhi đồng trường Tiểu học Tư Mại đã có nhiều hoạt động thiết thực, lập nhiều thành tích xuất sắc như: Tuần lễ học tốt, ngày học tốt, nhiều tiết học tốt, nhiều buổi trải nghiệm lý thú.

Cuộc thi Rung chuông vàng không chỉ là sự giao lưu học hỏi giữa các học sinh trên nhiều lĩnh vực Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội… mà còn là sân chơi bổ ích, thiết thực giúp các em vui chơi một cách lành mạnh, tự tin.

Được sự  đồng ý của Ban giám hiệu nhà trường, chiều ngày 10/11/2017, khối lớp 1 tổ chức  Hội thi  "Rung chuông vàng" nhằm mục đích để các em nhớ được lại kiến thức đã học, đồng thời rèn kĩ năng nhanh nhạy và phản ứng linh hoạt kịp thời.

Các em nhanh chóng xếp thành hàng ngồi đúng vị trí với vẻ mặt hân hoan và thích thú.

Các em háo hức được tham gia cuộc thi "Rung chuông vàng".

 

        Sau khi giới thiệu đại biểu về dự và thành phần Ban giám khảo, cô Trần Thị Ánh – MC của chương trình thông qua thể lệ cuộc thi:

        Cuộc thi gồm tất cả thí sinh ở lớp 1 tham dự . Các thí sinh  chuẩn bị bảng con, phấn, khăn lau. Chương trình sẽ lần lượt đưa ra các câu hỏi. Thí sinh trả lời vào bảng con.

- Mỗi thí sinh phải trả lời theo thứ tự  từ câu 1 đến câu 20, sai ở câu nào thì bị loại khỏi cuộc  chơi và rời sàn thi đấu ở câu đó. Mỗi câu hỏi có thời gian suy nghĩ để trả lời là 15 giây. Đáp án đưa ra trùng với đáp án của chương trình mới coi là đúng.

- Quá trình thi đấu thí sinh phải trật tự không trao đổi trên sàn thi đấu, sau khi viết đáp án câu trả lời xong phải úp phần trả lời xuống dưới. Nếu thí sinh tham gia phạm quy sẽ bị loại.

- Khi thí sinh trả lời sai phải rời sàn thi đấu, về ngồi đúng vị trí  Phía cuối của sân chơi.

- Thí sinh còn lại sau khi trả lời xong 20 câu hỏi sẽ là người chiến thắng, rung được chuông vàng và được cộng điểm thi đua vào tháng 11.

Cô Trần Thị Ánh – MC của chương trình thông qua thể lệ cuộc thi.

 

Ở câu hỏi đầu tiên dường như nhiều em còn thấy lạ lẫm với sân chơi này. Một số em còn ngơ ngác khi cô MC đưa ra câu hỏi đầu tiên " Ngày đầu tiên ai là người đón em vào lớp 1: A. Thầy giáo; B. Cô giáo; C. Bác bảo vệ."  Câu hỏi không quá khó nhưng tôi cũng thấy rất hồi hộp, lo lắng và băn khoăn: "Liệu các em có hiểu nội dung câu hỏi chương trình đưa ra không?",  "Các em có thể phân biệt để viết được đáp án đúng hay chỉ là viết cho có đáp án?"... Bởi vì các em mới đang học ở tuần 10, đọc còn chưa thạo vậy mà đã tham gia sân chơi này thì quả là khó với các em.

Nhiều em còn ngơ ngác với câu hỏi đầu tiên.

 

Khi hết thời gian suy nghĩ, cô MC trình chiếu và đọc đáp án đúng. Lúc này rừng bảng con rung rinh trên đôi tay của các em cùng với nét mặt rạng ngời, tiếng hò reo vui sướng khi mình chọn và viết được đáp án đúng. Không khí của sân chơi đang nóng  dần lên bởi các em đã tự tin hơn. Nhìn những gương mặt vô tư, hồn nhiên và háo hức của các em tôi thực sự xúc động, nỗi lo lắng tan hết nhường lại cho tự tin, hi vọng và chờ đợi những bất ngờ mà các em đem tới.

Rừng bảng con rung rinh trên tay cùng với nét mặt rạng ngời của các em.

 

Đến các câu hỏi tiếp theo các em đã nhập vào cuộc chơi rất say sưa. Tất cả các em đều chăm chú dõi lên màn hình, lắng nghe câu hỏi để chọn cho mình đáp án chính xác. Tinh thần thi đấu của các em khiến cho các cô Ban giám hiệu nhà trường và các cô chủ nhiệm rất hài lòng.

Các em chăm chú dõi lên màn hình lắng nghe câu hỏi.

Cô Lưu Thị Thanh Hải – Phó hiệu trưởng rất hài lòng về

 tinh thần thi đấu của các em.

 

Bằng sự khéo léo, linh hoạt của mình, cô Trần Thị Ánh đã động viên, khen ngợi các em kịp thời nên sân chơi sôi động hẳn lên. Các em mạnh dạn tự tin hơn với sự lựa chọn của mình. Bên cạnh đó, các em thi đấu một các trung thực, những em có đáp án sai đã biết tự giác rời khỏi sàn thi đấu về vị trí cuối sân chơi.

Các em tự tin với sự lựa chọn của mình.

Các em tự giác ra khỏi sàn thi đấu khi trả lời sai.

 

Càng vào sau, các em càng được tiếp cận với những câu hỏi khó. Số người trên sân giảm đi khá nhiều nhưng tinh thần thi đấu của các em không bị giảm sút mà ngày càng sung. Đến cả những em bị loại ngồi phía cuối sân cũng vẫn lặng lẽ lựa chọn đáp án, mặc dù đáp án đó không được công nhận trong cuộc thi nhưng các em vẫn tự hào về sự lựa chọn của mình. Nhin nét mặt hồ hởi, tinh thần thi đấu hăng say của các em tôi nghĩ cần phải tổ chúc đa dạng các sân chơi để các em được học tập và rèn kĩ năng sống.

Niềm vui sướng của các em khi lựa chọn được đáp án đúng.

Sân chơi thưa dần nhưng tinh thần thi đấu của các em vẫn rất cao

Tinh thần thi đấu của các em  ở những câu cuối cùng.

Niềm vui của các em thắng cuộc.

 

Hội thi " Rung chuông vàng" của các em học sinh lớp 1 đã khép lại. Nhìn tinh thần thi đấu và nét mặt rạng rỡ, tự tin của các em khi được tham gia cuộc thi tôi thấy " Rung chuông vàng" là sân chơi bổ ích và lý thú với học sinh ở mọi lứa tuổi. Qua đây tôi càng thấy vai trò quan trọng của người giáo viên dạy lớp 1 không chỉ là tâm huyết với nghề, trau dồi về chuyên môn, rèn kiến thức cho học sinh mà còn phải  tổ chức nhiều sân chơi, nhiều buổi trải nghiệm khác nhau để các em được mạnh dạn, tự tin thể hiện tài năng, sáng tạo của mình.

 

 

                                                      Tư mại, ngày 12 tháng 11 năm 2017

                                                           NGƯỜI VIẾT

                                                             Lại Hải Hường

                                                              Giáo viên trường tiểu học Tư Mại

                                                                  Yên Dũng – Bắc Giang

 

Bài viết liên quan